Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

CA HUẾ THÍNH PHÒNG DƯỚI GÓC NHÌN CỦA KHÁN GIẢ - Tịnh Tâm.

     (Nguồn: https://www.facebook.com/lien.hong.90813)
     Trong cái tĩnh lặng của Huế về đêm bên dòng Hương Giang êm đềm thơ mộng những làn điệu ca Huế dìu dặt du dương ngọt ngào sâu lắng, làm say đắm lòng người ! Đó là không gian Ca Huế Thính phòng tại số 25 đường Lê Lợi, Huế được diễn ra vào tối thứ 3 hàng tuần thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây thưởng thức miễn phí.
Ca Huế thính phòng không náo nhiệt như biểu diễn âm nhạc hiện đại mà đi vào lòng khán giả bằng những âm thanh réo rắt du dương trầm bổng của đàn tì bà, đàn nguyệt, đàn tranh, đàn bầu, đàn nhị... cùng với những bài ca Huế như các làn điệu Nam ai ,Nam bình, Tương tư khúc, Long ngâm, Cổ Bản, Tứ đại cảnh... được các nghệ nhân, nghệ sĩ thể hiện bằng chất giọng mượt mà sâu lắng. Tất cả đều lắng đọng vào thinh không rồi trôi mãi theo dòng nước Hương Giang về với miền sâu thẳm .
Nhà thơ ,nhà văn Võ Quê nguyên là chủ tịch Liên Hiệp Các Hội Văn Học Nghệ Thuật Thừa Thiên Huế, người có công lớn trong việc chủ trương tổ chức ca Huế thính phòng, anh chia sẻ : "Ca Huế là loại hình âm nhạc thính phòng sang trọng, từng được tổ chức trước đây trong các tư thất của các gia đình tri thức, quyền quý Huế; nơi hội tụ của các tri âm ,tri kỉ, những văn nhân mặc khách yêu mến âm nhạc dân tộc cổ truyền"
     Không gian trình diễn là gian phòng nhỏ ấm cúng trong ngôi nhà kiến trúc Pháp của Bảo Tàng Văn Hóa Huế, được thiết kế lại thành khán phòng để khán giả xem các nghệ sĩ trình diễn trực tiếp những làn điệu ca Huế đặc sắc. 

     Là một khán giả thường xuyên đến nghe ca Huế tôi cảm nhận được niềm đam mê nghệ thuật của các nghệ nhân, nghệ sĩ đàn, ca Huế và cao hơn thế là họ muốn lưu giữ và bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể của cha ông để giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tinh thần cho muôn đời con cháu. Ca Huế thính phòng ngọt ngào sâu lắng những lời ca nói về tình yêu quê hương đất nước, sự hiếu nghĩa với ông bà cha mẹ,; lòng kính trọng cô thầy,; cách đối nhân xử thế giữa cuộc đời và tình yêu đôi lứa, tất cả như những lời răn dạy truyền lại cho thế hệ con cháu mai sau .
Tôi thiết nghĩ nếu mỗi gia đình đều cho con em đến đây để được nghe các câu hò ,lời ru để nuôi dưỡng tâm hồn các em thêm phong phú và mỗi du khách đến với mảnh đất Cố Đô ngoài việc tham quan nếu được thưởng thức một lần nghệ thuật Ca Huế Thính Phòng thì sẽ hiểu sâu sắc thêm về con người xứ Huế! 

     Tôi mong rằng Ca Huế Thính Phòng được nhiều người quan tâm giúp đỡ, để nó được duy trì và phát triển không bị mai một theo thời gian. Đó cũng là tâm huyết của những người nghệ nhân nghệ sĩ yêu ca Huế họ vì đam mê nghệ thuật nên đã cống hiến hết mình chứ không hề có một lợi nhuận gì.

     Trên đây là những dòng tâm sự của tôi, một khán giả dành cho ca Huế thính phòng. Chân thành cảm ơn nhà thơ Võ Quê chủ nhiệm câu lạc bộ và các nghệ nhân nghệ sĩ đã giữ lửa cho làn điệu ca Huế ấm mãi trong lòng khán giả như chúng tôi!

TỊNH TÂM .

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.