Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

MUỐI SẢ CỦA MẠ - Trang Thùy

     "Mưa chi mà mưa hoài mưa mãi, mưa chặp thúi đất thúi đai ri?". Mạ tui chép miệng rồi với tay lấy cái nón cũ treo trên vách đoạn cắp cái rỗ đi ra vườn. Chẳng mấy chốc mạ đã ôm vô một ôm sả còn nguyên cả gốc lẫn ngọn. Những bụi sả mới những ngày nắng nóng cằn cỗi giờ được những cơn mưa mấy hôm liền tưới tắm nên giờ trông mỡ màng và mập mạp nhìn là nghĩ ngay đến món ăn ngày mưa: Món muối sả.

     Chao ơi, nghe mạ nói sẽ làm món muối sả tui liền bỏ những món đồ chơi trò đồ hàng xuống rồi lấy cái đòn tui cũng ngồi xuống bên mạ để cắt ngọn bỏ gốc. Những cọng sả sau khi được cắt bỏ phần vỏ già và bỏ lá giờ mơn mởn một lớp phấn bao quanh, hình ảnh đó bao giờ cũng gợn lên trong trí tưởng tượng của tui là như những chiếc đùi gà trắng muốt.

     Rửa sả sạch sẽ xong mạ ngắt vài tàu lá chuối lót xuống chung quanh tấm thớt rồi bắt đầu công đoạn băm sả. Công đoạn ni là một phần quan trọng nhất trong các công đoạn làm muối sả vì nó đòi hỏi một sự cần mẫn và nhẫn nại vô cùng, hao tốn thời gian rất nhiều có khi là suốt một buổi nên thông thường không làm thì thôi chứ khi đã làm muối sả người ta vẫn thường hay làm một lần để dành ăn trong vài ba ngày là chuyện thường, cũng là để tiện cho những ngày mưa gió mà chợ lại xa.

     Sả được mạ xắt vài ba cây một lần thật mỏng, xong dồn lại và bắt đầu bằm cho thật nhuyễn, cứ làm lần lượt như vậy đến khi chừng đôi cánh tay cảm thấy mỏi rã rời mới xong một rá sả. Lúc này nếu đi từ ngoài sân đã toả ra một mùi thơm dịu nhẹ khoan khoái vô cùng. Mạ lấy thịt heo, thịt này phải có hơi nhiều mỡ một tí để khi ăn cùng sả sẽ béo ngon hơn nên mạ thường chọn loại thịt ba chỉ.

     Bắc một cái chảo to, chờ chảo nóng mạ bỏ ít mỡ heo vào rán cho ra mỡ xong bỏ sả vào phi thơm lên, rồi mạ nêm thêm muối, đường, nước mắm, thêm một ít ruốc và đậu phụng đã rang sẵn, xong cứ để lửa liu riu trên bếp. Chừng lâu thật lâu cho sả và thịt ngấm gia vị, lúc này chảo muối sả có màu nâu vàng, thịt heo nhỏ bằng hạt lựu ngấm sả quyện vào với nhau, hương thơm toả ra ngào ngạt mới đi ngoài ngõ đã nghe mùi thơm lừng thì mạ nhắc xuống và rắc thêm một ít hạt mè nữa lên rồi trộn đều.

     Lúc này bên bếp kia nồi cơm nấu bằng củi tui nấu cũng mới cạn nước chờ chín. Mùi gạo ruộng toả ra nghe cồn cào bao tử, biết có món này nên tui nấu thêm một lon gạo nữa cho cả nhà, (ăn món ni mùa mưa không tốn cơm mới lạ!)

      Cả nhà tui ngồi trên chiếc đi văng, một nồi cơm với một dĩa muối sả và tô canh rau khoai hái ngoài vườn, mùi muối sả, mùi canh rau có đánh vào tí ruốc, tui bày đặt tập ăn một miếng ớt cho mau trở thành người lớn (ba tui noái rứa) mà răng ba chén rồi vẫn cứ muốn bới thêm cơm.

     Mạ tui không những làm món muối sả thịt thơm ngon mà mạ còn làm món muối sả chay cũng ngon không thua kém chi cả. Nếu là món muối sả chay thì chỉ cần thay thịt bằng phù chúc và thêm ít lá boa rô vào và không thêm ruốc, vậy là nhà tui lại có món muối sả chay ăn vào mỗi dịp ngày rằm, mồng một.

     Chừ tui lấy chồng, có con rồi, nhưng mỗi lần hễ mưa dài ngày, cảm thấy sắp sửa vào mùa mưa thúi đất thúi đai ri là tui nhớ mạ, tui lại chạy lên nhà ba mạ vì biết chắc khi về chi cũng được mạ dúi cho một gói muối sả. Cái ni tui dự đoán không bao giờ sai cả mà!

     Để coi, ai muốn ăn muối sả thì nói tui luôn nghe!

T.T

 

.

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.