Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

VÕ QUÊ CHUYỂN SANG LÀM "THƠ LÁI"- TÔ VĨNH HÀ

Chừ đây thế sự khác xưa. Món cùng đinh lại thành vua cung đình...

 

Võ Quê chuyển sang làm “Thơ lái”

                 Tô Vĩnh Hà (Hà Văn Thịnh – Đại học Khoa học Huế)

" Trời lụt ca nhi cũng trụt lời

Trời đong mưa lũ xuống trong đời

Vái lạy lụt tan lành váy lại

Đời cho du khách dạo đò chơi"

            " Mình là thơ lái từ năm 1999 với bài đầu tiên là Trời lụt ca nhi cũng trụt lời (trời lụt nói lai thành trụt lời} nhân cơn lũ thế kỷ 1999. Nghe mình đọc bài thơ ni xong, chị em ca Huế cười khoái chí, người Huế vốn có tính tự trào mà! Hiện nay mình làm chưa nhiều thơ lái nhưng cũng cố gắng để một hai năm tới có thẻ in một tập" - đó là tâm sự của nhà thơ Võ Quê, nguyên Chủ tịch Hội LHVHNT Thừa Thiên Huế về "thể loại" thơ độc đáo mà ông đang theo đuổi.

     Chỉ thơ lái mới tải hết được thời sự 

            Võ Quê là một người đã nổi tiếng từ khi còn là sinh viên trong phong trào đấu tranh chống Mỹ những năm bảy mươi của thế kỷ trước với “chức vụ” Trưởng Khối báo chí của Tổng hội Sinh viên Huế rồi bị tù ở Côn Đảo. Sau khi đất nước giải phóng, anh đảm đương nhiều chức vụ như Chủ tịch Hội LHVH-NT Thừa Thiên Huế hai nhiệm kỳ và nay đang là Đại biểu HĐND tỉnh… Thơ anh giống như tên anh, mang đậm chất của đồ̀ng quê, dân dã. Có lẽ vì thế nên có thời anh đam mê và có công thật lớn trong việc đưa ca Huế trở thành một thương hiệu quốc tế khi dẫn đoàn ca Huế đi biểu diễn ở Mỹ, Hồ̀ng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc...

           Vậy mà, bây giờ Võ CityVõ Thành phố - bạn bè ở  Huế thường gọi thế, lại chuyển sang cái nghiệp biến tất cả sự đời thành thơ lái và, như Võ City tự nhận, là thớ lai – tức gần nửa là thơ, phần còn lại là…(?) – để độc giả tự bình luận!

             Võ City cho biết, tại Huế trước đây có nhà thơ Thảo Am Nguyễn Khoa Vy, người cùng thời với Ưng Bình Thúc Giạ cũng có là thơ lái nhưng cũng chưa in thành tập riêng. Nay Võ City làm thơ lái là có hai lý do là có hai lý do. Lý do thứ nhất là anh muốn tìm một nét riêng nào đấy cho khang khác một chút bởi bây giờ nhà thơ nhiều quá và nhiều bài thơ na ná giống nhau quá. Còn thứ hai là thế sự bây giờ nhiều chuyện nhiễu nhương, buồn phiền quá nên chỉ có thơ lái mới tải hết được cái chất thời sự để cười mà vẫn đau, để khóc mà khó nhận ra nước mắt và, để yêu cuộc đời hơn từ chính cái sự truân chuyên nỗi buồn của nó. Thấy tôi đòi phải có ngay một thí dụ, Võ City trầm giọng: “ Ai cũng biết Huế nghèo nên vả trộn hay mít luộc trộn là những món ăn chỉ tốn có vài ngàn. Thế nhưng, mới đây trong một bữa tiệc cung đình, có cả khách tây lẫn ta, ai ăn cũng khen ngon. Đến khi tính tiền thì mình thấy xấu hổ vì người ta tính một đĩ̃a vả hay mít trộn lên đến 10 USD! Bất ngờ quá cho cái cung cách làm du lịch đầy nộ khí chặt chém kiểu giang hồ̀, mình bỗng nhiên lái… thành thơ”. Nói rồ̀i Võ City cất giọng ngâm theo đúng mùi… ca Huế: Chừ đây thế sự khác xưa. Món cùng đinh lại thành vua cung đình.

     "Quái kiệt làng thơ" 

            “Anh có vẻ khoái đề̀ tài du lịch?” “Ai chẳng thích lang thang. Mình đã từng nịnh vợ sau khi lang thang mút mùa bằng mấy câu: Đôi lúc tôi phóng đãng. Vợ nhà nước mắt ngấn thành ngọc. Chờ. “ Nhưng đó chưa thấy lái ở chỗ nào về̀ đề̀ tài du lịch?”. Võ City e hèm rồi ngâm nga tiếp: Goen khom (Well come) du khách để gom khoen (khoen vàng, nhẫn vàng). Khèn lơi lả điệu lắm lời khen. Dốc tận tiềm năng ngành dân tộc. Men giàu giục chị dệt mau gièn (gièn= đồ thổ cẩm).

            “Nóng nhất. Theo anh, bây giờ là cái gì?” Võ Quê cười buồn. “ Nóng nhiề̀u lắ́m. Đến mức không hiểu nổi là cái nào nóng hơn cái nào”. Tôi gợi: “Chắc là chuyện người nghèo khó sống, giá cả leo thang?” Cái gợi của tôi, xét về độ thông thái là ngang với bèo tấm giữa ao – “cao” ngang với điều ai cũng biết. Võ City thủng thẳng: “ Đề tài này mình làm nhiều vì văn nghệ sĩ như mình cũng đồ̀ng dạng với cái nghèo. Đọc vài kiểu lái nghe chơi”. 

Vật giá leo thang gạo lỏng nồ̀i.

Nỗi lòng (âm Huế đọc là nổi lòng) xa xót bạn nghèo ôi.

Ngồi eo sèo với bao gian khó.

Gió khan đắng họng tái tê đời.

** 

Sầu đói tóc xanh cũng sói đầu.

Cầ̀u lon đầy gạo hãy còn lâu.

Đất tổ thiên tai làm đổ tất.

Giàu đi nghèo đến có gì đau?

            Giật mình vì cái chất “thông thái bèo tấm” lúc nãy nên tôi tính “đột phá” bằng cách nhắc cho Võ City nghe lại mấy câu chuyện "lùm xùm"tiêu cực được phanh phui trên báo. Võ City nghe mà chỉ ậm ừ. Tôi biết. Nên tôi tự nâng ly, tự chúc và… chờ.

Lần vô danh lợi hại dân lành.

Tranh thùng tranh thủ mới trung thành.

Đầy tớ vét tiền bao tờ đấy.

Giành nhau tham nhũng chúng giàu nhanh.

 

Giọng ngâm của Võ City lần này nghe giống như nghe “Cung oán ngâm khúc”. Quả là phải bái phục tài xuất khẩu thành… thời sự!

            Một khoảng lặng giống như bao khoảng lặng khác giữa chúng tôi và thơ, và đời. Tôi băn khoăn: “Nhưng chưa thấy vui mấy. Trong khi anh nói là  nghe thơ lái phải yêu đời hơn cơ mà”? Võ City lại cười cái kiểu cười của “Bên kia biên giới” – hình như là của Lê Khâm – Phan Tứ: “Muốn vui phải động đến chuyện đời thường, đừng nghĩ đến cờ thế tức là đừng nghĩ ra cái kế để tôn thờ”. Bầu trỏ (có bầu, bụng trỏ lên) nên chi phải bỏ trầu (lễ ăn hỏi). Bầu to nên mới tậu bò tâu (tiếng chệch âm Huế = bò trâu, để làm lễ cưới). Quệt má vì yêu thành quá mệt. Bầu lên hạnh phúc được bền lâu.

             Thú thực là cho đến khi viết những dòng này, tôi vẫn chưa hiểu hết những điều mà người nhà quê thậm xưng là người thành phố muốn chuyển tải. Có thể phải ngẫm sâu hơn chút nữa mới hiểu đủ chăng? Âu đó cũng là một “nguyên tắ́c” của thời buổi kinh tế thị trường: ta phải biết lái lại tất cả những gì mình thấy, mình nghe, mình hiểu; biết biến buồn thành vui; khổ đau thành tiếng cười để may ra, nhờ thế mới sống được một cách bình thường?                     

Huế, 25.4.2008

 

              ( THỂ THAO & VĂN HÓA số 127 (2278), Thứ Ba 6/5/2008 )

 

*

Bài này được đăng lại trên các trang:

 

 

         

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.