Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

TẾT THỜI NỮ SINH VIÊN HUẾ - Tiểu Kiều

Tranh Đinh Cường.

 

Hằng năm cứ vào thượng tuần tháng 12 âm lịch là lớp học, sân trường đại học rộn ràng không khí tết, các cô tiểu thư vừa trả nợ xong kỳ thi học kỳ I đang tự thư giản nên tha hồ mà kháo nhau rôm rả đủ chuyện về lễ tết sắp đến.

     Điều đầu tiên mà họ quan tâm nhất và trao đổi thảo luận ấy là chọn áo quần mặc tết, bởi quanh năm suốt tháng phải mang y phục chỉnh tề tới trường nên khi tết đến là dịp các cô được duyên dáng xinh đẹp hơn trong trang phục tự chọn trẻ trung mode nhất. Thế là trong sân trường giờ ra chơi từng đôi, từng đôi thì thầm (nữ sinh viên ít khi chơi theo nhóm mà thích chơi từng đôi thân thiết), họ bàn luận về màu sắc, kiểu dáng hợp thời trang, các tiệm may đẹp, giá cả phải chăng đang được các cô vào ra vui vẻ, với người khéo tay đây là cơ hội tốt để áp dụng bài học nữ công vào thực tiễn, tự sáng tạo cho riêng mình một chiếc áo theo mẫu mã độc đáo.

     Giờ tan trường chưa ai chịu vội về như thường lệ mà to nhỏ rủ nhau đến các hiệu sách để mua thiệp chúc tết thầy cô, bạn bè. Các cô tuổi mộng mơ này rất kỹ tính khi chọn lựa, có khi hàng giờ chỉ chấm được vài ba chiếc, dành hẹn hôm sau sẽ đi tiếp.

     Tiết mục hấp dẫn, mất thời gian và tốn công sức nhất nhưng ai cũng hăng hái tham gia một cách sôi nổi, đó là việc làm bánh mứt ngày tết, ở Huế quan niệm giáo dục nữ giới là “công dung ngôn hạnh”, trong gia đình mẹ dạy bếp núc cho con với những bài bản nấu nướng chính xác kể cả tí mẫu gia vị và từng độ nóng lạnh của bếp lửa hồng và tết đến xuân sang là lúc để sinh viên thực hành bài học của mẹ và vận dụng kiến thức của giờ gia chánh hồi còn là nữ sinh Đồng Khánh. Bằng đôi tay tài hoa của mình thể hiện trên những chiếc bánh, lát mứt ngon và đẹp, dù với các món đơn giản hoặc bình thường cũng được các cô tô vẽ để trở thành những bức tranh nghệ thuật, như nhà văn Nguyễn Tuân nói: “Người Huế ăn bằng mắt, bằng mũi trước khi ăn bằng miệng”.

     Có chi tiết khá thú vị là ai đó đã thông thuộc lý thuyết, nắm vững bài bản và từng đạt điểm cao ở nhà trường nhưng khi về nhà trổ tài thì kết quả ngược lại, chắc tại bận vấn vương tơ tưởng bởi nắng Xuân sang.

     Bánh mứt ngày tết ở Huế rất phong phú và bất cứ sinh viên dịu dàng nào cũng rất giỏi giang với mứt gừng, mứt bí, mứt hạt sen, riêng mứt cam quật và mứt me các cô rất chăm chút bởi phải có một bàn tay vàng và tâm hồn thư thái mới gọt tỉa được những trái me, trái cam quật láng lẩy. Trong quá trình làm hai loại mứt trên thì bên cạnh những dao, rổ rá luôn có một dĩa muối ớt đợi chờ, nếu lỡ tay làm gãy là vội vàng giấu mẹ lén chấm muốt ớt ăn ngay: cay, chua, mặn hít hà phi tang nhanh chóng.

     Bánh tết thì có nhiều nhưng các cô sinh viên xứ Huế lãng mạn ấy rất lấy làm làm hưng phấn với các món bánh ngũ sắc, bánh thuẩn, bánh tét. Bánh ngũ sắc lắm màu sặc sỡ, dù có rất nhiều loại nhưng khi ăn các cô thường chọn theo tình yêu sắc màu hơn là hương vị bánh, nởi yêu màu tím nên ăn mãi bánh bột huỳnh tinh trong lúc bánh đậu xanh gói bằng giấy màu xanh hy vọng ngon lành thơm phức cũng mặc.

     Đặc biệt với món bánh thuẩn, những chiếc bánh xinh xắn mang hình dáng của các loài vật đáng yêu và loài hoa tuyệt đẹp được khuôn mẫu có sẵn nở rộ và thơm lừng, thường khi làm bánh thuẩn các cô rất thích thú với việc bói bánh, nếu bánh nở đều đẹp thì đó là điềm báo trong thời gian đến sẽ vô cùng may mắn, tràn đầy hạnh phúc và ngược lại.

     Trong nhà việc làm bánh tét mẹ là nhân vật chính song các cô là người phụ việc đắc lực nhất từ công đoạn vút nếp, đải đậu, lau lá, phải rất chịu khó mới gói được đòn bánh thon thả đạt tiêu chuẩn, ngon và đẹp. Điều cuối cùng là các cô không bao giờ từ chối sợ phân công đảm trách khâu nấu bánh, vào đêm giao thừa ngồi canh nồi bánh tét, ngắm ánh lửa bập bùng mà nhớ nhung, mơ mộng tương lai thì thật tuyêt,!

     Sáng mồng một tết, xúng xính áo quần mới chúc tết ông bà, cha mẹ, dù là sinh viên có học bổng oai phong, nhưng các cô vẫn đợi cho phong bao lì xì. Tuy nhiên rong chơi ba ngày tết thoải mái nhưng không ai quên nhiệm vụ nấu nướng tiễn đưa ông bà về với đất trời vào chiều mồng ba.

     Tết của các cô sinh viên đất Thần Kinh vẫn còn dư âm mãi… những câu chuyện mới về ngày xuân tươi đẹp, những lát mứt ăn vụng trong lớp học dài dài…

Tiểu Kiều.

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.