Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

TẶNG PHẨM MỚI TRONG NGÀY 21.12.2012

Cảm ơn con trai trưởng đã gởi sách tặng ba trong ngày 21.12.2012. Rứa là "ngày tận thế" thành "ngày tận hưởng!" Thương yêu!

CHUYỆN TRÒ tản văn Cao huy Thuần, NXB Trẻ, 2012.

"Với tôi, Chuyện trò là một cuốn Quốc văn giáo khoa thư của thời đại, và cả Luân lý giáo khoa thư nữa. Cho nên khi đọc thấy quen quen, thấy ấm lòng. Mỗi câu chuyện là một bài học, nhiều bài học, đa tầng đa nghĩa. Trong Chuyện trò, Cao Huy Thuần có một bài về Sơn Nam, với truyện ngắn Tình nghĩa giáo khoa thư của ông. Cái truyện ngắn đó, nói thiệt, mỗi lần đọc tôi đều thấy rưng rưng. Tôi tin Cao Huy Thuần cũng có cảm xúc giống vậy. Bỗng dưng tôi thấy mình cũng có “tình nghĩa” gì đó với anh, nên viết mấy dòng này để cảm ơn anh."
Đỗ Hồng Ngọc
http://sgtt.vn/Van-hoa/172763/Doc-Chuyen-tro-cua-Cao-Huy-Thuan.htm

GÁI QUÊ thơ Hàn Mặc Tử, NXB Hội Nhà Văn & CTTNHH Sách Phương Nam 2012.
"Tập thơ Gái quê là tác phẩm đầu tay của Hàn Mặc Tử, xuất bản năm 1936, in tại nhà in Tân Dân, Hà Nội, xong ngày 23-10-1936. Sách gồm 48 trang khổ 12,5x19,4 với 34 bài thơ, tác giả tự phát hành. Sau khi xuất bản tập Gái quê, kế đến là cái chết của Hàn Mặc Tử (vào lúc 5g45 sáng 11-11-1940), tập thơ đã nhanh chóng tuyệt bản. Năm 1992, NXB Hội Nhà Văn và Hội Nghiên cứu giảng dạy văn học TP.HCM có in và giới thiệu lại một số tập thơ tiêu biểu của các nhà thơ đại diện cho dòng thơ mới.
Riêng với Hàn Mặc Tử, tập thơ Gái quê do không tìm được bản in năm 1936 nên chỉ sử dụng theo bản chép tay của nhà thơ Chế Lan Viên do nhà văn Vũ Thị Thường trao lại. Từ đó, tập thơ Gái quê - bản in ở nhà in Tân Dân năm 1936 - vẫn tiếp tục được truy tìm. Năm 2012, ông Đặng Tiến (ở Orléan, Pháp) đã được bà Hoàng Thị Quỳnh Hoa (ở Maryland, Mỹ) trao lại từ một bản sao trong tư liệu người cô là Hoàng Thị Kim Cúc (Huế), do Trần Như Uyên đánh máy lại năm 1969. Bản này cũng được sao lại từ một bản đánh máy khác của nhà thơ Phan Văn Dật cùng ở Huế. Tập thơ tìm được này có 34 bài.
Như vậy, hi vọng tập thơ Gái quê ấn bản năm 2012 này chính là bản sao đúng nguyên mẫu của tập Gái quê xuất bản năm 1936 mà lâu nay giới sưu tập lẫn nghiên cứu đều không tìm được để lưu giữ."
LAM ĐIỀN
http://duongsach.com.vn/tintuc/lists/posts/post.aspx?Source=%2Ftintuc&Category=Tin+t%E1%BB%AB+c%C3%A1c+b%C3%A1o&It

VẾT THƯƠNG THỨ 13 tập truyện ngắn Trang Thế Hy, NXB Trẻ 2012.
"Sau 1975, những tác phẩm được in thành sách là những tập truyện ngắn với bút danh Trang Thế Hy, mỗi quyển có nhan đề khác nhau, và lần nào quyển in sau cũng có in lại những truyện đã in rồi. Một người bạn đọc đã “ghẹo vui” rằng tôi lấy đầu heo cũ đã luộc rồi nấu cháo đầu heo mới bưng ra chợ văn báo mà không dám mạnh miệng chào hàng cho nên không có quyển sách nào của tôi có bài tựa của tác giả.
Nhưng trong lần in này, Nhà xuất bản Trẻ đề nghị tôi nên viết Lời tựa. Đề nghị này gợi tôi nhớ lại cuộc tọa đàm bàn tròn về tập truyện Nợ nước mắt, Nhà xuất bản Hội nhà văn in năm 2001. Cuộc tọa đàm được tổ chức ngày 23 tháng 5 năm 2002 tại Hà Nội. Bài tường thuật cuộc tọa đàm tôi tìm lại chưa được nhưng tôi nhớ rất rõ rằng một số bạn viết như Lê Minh Khuê, Trung Trung Đỉnh, Nguyễn Khắc Trường và vài nhà phê bình như Trần Đình Sử, Trịnh Đình Khôi đều có một nhận xét chung rằng vài bài viết có mang tính tuyên ngôn của tôi về cách nhìn cuộc sống và xác định chỗ đứng của tôi trong cuộc sống “lắm người nhiều ma” ấy (xin mượn chùm chữ của Nguyễn Khắc Trường). Niềm cảm thông đồng điệu quý giá ấy khích lệ tôi rất nhiều trong nghề nghiệp nhưng cho đến nay tôi chưa có dịp nào bày tỏ lòng biết ơn.
Vậy nên khi ngồi viết những dòng chữ Thay lời tựa trong tập truyện ngắn Vết thương thứ mười ba này, tôi xin mạo muội và trân trọng cầu mong rằng nồi cháo đầu heo mới nấu bằng đầu heo cũ đã luộc rồi của ông đầu bếp già “lão lai tài tận” này được đón tiếp bằng một nhận xét bao dung: “Còn ăn được!”
(Thay lời tựa - Trang Thế Hy)
http://nxbtre.com.vn/tin-tuc-su-kien/vet-thuong-thu-13.2184.16.aspx

NGÕ PHỐ NGƯỜI ĐỜI tản văn Hoàng Đạo Kính, NXB Văn Học 2012.

MẮT NGƯỜI SƠN TÂY thơ văn tinh tuyển Quang Dũng, NXB Hội Nhà Văn & Nhã Nam 2012.
"Mắt người Sơn Tây gồm thơ, văn xuôi, thủ bút và ảnh, một số bài viết về Quang Dũng của Phong Lê, Bùi Giáng, Trần Lê Văn, Ngô Quân Miện. Cuốn sách còn có nhiều bức tranh bột màu, bột nước của Quang Dũng thiên về phong cảnh."
Toan Toan
http://www.tienphong.vn/van-nghe/580165/Nhin-Quang-Dung-tu-Mat-nguoi-Son-Tay-tpp.htm

VĂN MINH PHƯƠNG ĐÔNG VÀ PHƯƠNG TÂY ĐỐI THOẠI GIỮA TRIẾT HỌC & PHẬT GIÁO biên khảo của Jean Francois Revel - Mathieww Ricard, BS Hồ Hữu Hưng biên dịch, NXB TP. Hồ Chí Minh 2012.




 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.