Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

ĐÔI ĐIỀU VỀ CHỦ TRƯƠNG MỞ RỘNG KHÔNG GIAN ĐÔ THỊ HUẾ - Võ Quê.

Image

 

- Ảnh: Internet.

 Chủ trương mở rộng không gian đô thị Huế là một tin vui cho công chúng Huế, bởi không ai thích mặc một chiếc áo đã chật, không phù hợp với sự phát triển dân số, phát triển kinh tế, văn hóa đang diễn ra trong bối cảnh mới.

     Việc mở rộng không gian đô thị Huế thành công sẽ thuận lợi nhiều lĩnh vực. Người ta sẽ thấy Huế có sự vươn mình mạnh mẽ, kéo theo các dịch vụ dần được định hình; phát huy được các lợi thế mà Huế đang có.

     Tuy nhiên, bên cạnh niềm hy vọng về một không gian đô thị mới, tôi cũng có nỗi lo khi Huế được mở rộng thì liệu nội dung văn hóa có phong phú, đa dạng không để đáp ứng chiều rộng, chiều sâu tương ứng?

     Khi được mở rộng, thiết nghĩ Huế cần quan tâm, chú ý giữ cái lõi di sản Huế để tạo ra sức hút, thúc đẩy du lịch phát triển. Người ta đến Huế vì Huế có hệ thống di sản vật thể với hệ thống di tích lịch sử, với hoàng thành, cung điện, lăng tẩm của triều Nguyễn, cùng di sản phi vật thể với thơ ca, âm nhạc, văn học nghệ thuật, ẩm thực, đời sống tâm linh, tôn giáo, tín ngưỡng dân gian…
     Rất may, chúng tôi nhận thấy hiện nay tỉnh đang chú trọng những vấn đề liên quan đến di sản, du lịch, các giá trị truyền thống văn hóa, văn học nghệ thuật. Khi không gian đô thị được mở rộng, tỉnh cần tập trung đầu tư cho các thiết chế văn hóa, những địa chỉ văn hóa mới. Nhìn lại mấy chục năm qua, chúng ta thiếu những thiết chế quan trọng, như nhà triển lãm, nhà trưng bày… Mỗi khi tổ chức hội chợ kinh tế, trưng bày sản phẩm công, nông nghiệp, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh… với quy mô toàn quốc thì chúng ta rất lúng túng tìm kiếm địa điểm.

     Không gian đô thị Huế không nhất thiết “chạy” theo những ngôi nhà cao tầng như hiện nay đang làm chìm khuất cảnh quan thiên nhiên Huế. Huế thường xuyên chú trọng bảo tồn và phát huy những giá trị vốn có, hội nhập tinh hoa văn hóa trong và ngoài nước đồng thời mạnh dạn tìm ra con đường riêng để phát triển trên nền tảng văn hóa truyền thống. Mặc khác, tỉnh có những chính sách ưu đãi, thân thiện với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước, hải ngoại giỏi về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật để họ hiến kế, tham mưu đúng hướng. Các cuộc hội thảo khoa học về chủ trương mở rộng không gian đô thị Huế rất cần thiết được tổ chức trong thời điểm này.

     Dù mở rộng không gian đô thị Huế, chúng ta cũng đừng quên khai thác tiềm năng du lịch văn hóa của sông Hương, bởi hiện nay, chúng ta vẫn chưa sử dụng hết công năng của sông Hương. Nguồn thu từ du lịc sông nước này là phù sa của sông Hương. 

 

Huế, 18.11.2019.

 

   

 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.