Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

NGƯỜI CHÉP SỬ CHO DÒNG ÂM NHẠC CA HUẾ CỦA QUÊ HƯƠNG - Tịnh Tâm

     Ca Huế với Nhà thơ Võ Quê như là duyên nợ. Anh sinh ra là để dành cho Ca Huế. Mỗi lần nói về Ca Huế anh say sưa nhập tâm vào bộ môn nghệ thuật bác học này! 

     Được anh tặng cuốn sách " KHỔ LUYỆN & TÀI HOA " do anh viết về trên 60 nghệ nhân nghệ sĩ và đã được xuất bản vào cuối tháng 12 năm 2018; Tôi đã đọc say sưa bởi qua ngòi bút của nhà thơ Võ Quê hình ảnh các nghệ nhân, nghệ sĩ Ca Huế được anh phác họa chân dung đậm nét đang trường tồn và sống mãi với thời gian!

     Mỗi gương mặt văn nghệ sĩ là một mảnh đời, họ là những người nghệ sĩ yêu thương dòng nhạc Ca Huế, Hò Huế từ trong máu thịt đã in sâu vào trong trái tim của mỗi người dòng nhạc truyền thống tốt đẹp này. Các nghệ sĩ, nghệ nhân qua tiếng đàn giọng hát tất cả được ngân lên làm lay động lòng người, những người con tha phương ngàn vạn dặm ở phương trời Âu, Á, Mỹ ắt hẳn sẽ dâng lên trong lòng một nỗi niềm nhớ quê hương da diết lắm! 
     Thời gian thắm thoát trôi đi tuổi đời, tuổi nghề của họ cũng trải qua bao nhiêu thăng trầm biến thiên của lịch sử dân tộc, nhưng bằng những tâm hồn đẹp với tấm lòng nhiệt huyết muốn lưu giữ và bảo tồn nét văn hóa truyền thống của quê hương, giờ đây có người đã về với cõi vĩnh hằng nhưng tên tuổi họ ,giọng ca thân thương, tiếng đàn điêu luyện ấy vẫn còn được lưu lại với thời gian để con cháu đời sau còn ghi nhớ mãi! Có được điều đó là công lao của những người như nhà thơ Võ Quê. Phải chăng qua nhiều đêm trăn trở suy tư, sợ thời gian sẽ làm mai một đi hình ảnh, công lao cao cả của những người Người Nghệ sĩ đáng quý này nên anh đã chắp bút và miệt mài viết: "KHỔ LUYỆN & TÀI HOA"? Huế đất học, tài năng, không những thế mà còn là khổ luyện! Trong các loại hình văn học nghệ thuật Thơ, Ca, Hò Huế… đã có một sức sống mãnh liệt, bền bỉ đã được nhiều tầng lớp trong xã hội từ trước đến nay và nhất là trong giai đoạn mới này khi mà nhu cầu thưởng ngoạn loại âm nhạc dân tộc truyền thống Huế đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa Huế! 

     Từ dòng Sông Hương thơ mộng Ca Huế đã được ngân lên và âm vang đến khắp phương trời Âu, Á, Mỹ, người ở quê nhà, người tha phương, khách du lịch nhiều người đã yêu mến dòng nhạc này. Đọc cuốn sách "KHỔ LUYỆN & TÀI HOA " dày 300 trang của nhà thơ ta càng biết ơn và trân trọng những người nghệ nhân, nghệ sĩ đã cống hiến đời mình cho Nghệ thuật Ca Huế và đáng khâm phục hơn hình ảnh nhà thơ Võ Quê miệt mài trong đêm viết từng con chữ để làm nên quyển sách giá trị và thật ý nghĩa này bởi vì anh đang bảo tồn và phát huy vốn văn hóa truyền thống của quê hương. 

     Tôi ngưỡng mộ anh bởi chỉ có sự đam mê với tấm lòng yêu nghệ thuật chân chính, yêu quê hương mình tha thiết mới đủ tầm, đủ sức để hoàn thiện tác phẩm giá trị này!

     Tôi trân trọng gọi Anh là Người Chép Sử và lưu giữ cho dòng âm nhạc Nghệ thuật Ca Huế của quê hương!

Huế 24/1/2019

Tịnh Tâm

 

Tác giả Tịnh Tâm

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.