Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.

Articles

Print

NGHĨ VỀ TỔ ẤM - Võ Quê

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ số ra ngày Chủ Nhật 18.6.2017

     Tổ ấm, hai chữ rất đẹp, rất tình, rất có hồn để nói về những gia đình hạnh phúc! Vì tổ ấm nên những thành viên trong mái nhà nào cũng hết lòng nâng niu, trang trọng đời nhau. Khi lớn khôn, nên vợ nên chồng, sinh con đẻ cái, nhà nào cũng đã có một tổ ấm tuyệt vời như thế! Nguồn thương, suối nhớ theo thời gian cứ thế mà tuôn trào, dạt dào tâm cảm.

Tình phu phụ, nghĩa phu thê ngày càng được nhân lên bởi ai cũng biết trân quý những giá trị tinh thần của nhau; Ai cũng biết chung tay vun trồng khóm hồng trong ngôi vườn hạnh phúc; biết gìn giữ bếp lửa tình cháy hoài không hề tắt.

     Lòng thương bao la của cha mẹ dành cho con cái đã được đáp đền bằng niềm hiếu thuận lớn lao từ các con. Ngọn lửa ấm thiêng liêng đã sưởi lành chiếc tổ. Mỗi ngày qua tổ ấm chan hòa điệu sống. Vượt lên những thử thách buồn vui giữa đời thường, tổ ấm bền bỉ cùng năm tháng.

     Đến lúc con cái trưởng thành, được cha mẹ dựng vợ gả chồng lại hình thành nên những tổ ấm mới. Noi gương cha mẹ, những tổ ấm mới này cũng rất đổi yên bình, hoan lạc, hạnh phúc lan tỏa trước cuộc đời. Cha mẹ vững tâm ngắm nhìn tổ ấm mới của các con đang lớn dần theo thời gian.

     Lúc hiền thê vĩnh viễn ra đi, con cái đã xây nên những tổ ấm mới, tôi ngỡ tổ ấm của chính mình đã biến tan. Tôi khắc khoải thấy mình cô độc. Đã trong cảnh đơn thân thì làm chi có tổ ấm nữa trong mái nhà quạnh quẽ, đìu hiu; trong chuổi sống cuối đời còn lại đang dần ngắn ngủi! 

     Lạt lòng, suy nghĩ ban đầu của tôi là thế! Nhưng khi đã định tâm, tôi trực nhận biết tổ ấm của mình không hề biến tan dù tôi đang một mình dưới mái nhà này. Tình nghĩa vợ chồng dành cho hiền thê quá lớn lao, sâu nặng trong tôi. Mỗi góc sân, mỗi hoa lá vườn xanh; mỗi không gian lớn nhỏ từ mái ấm gia đình đã thành kỷ niệm đẹp và hiền lành của vợ chồng, con cái, bà con, bạn bè… một thuở. 

     Tổ ấm ngày ấy vẫn hiện hữu nguyên hình ở hiện tại này khi tôi phóng tâm về một tình yêu lãng mạn với người vợ hiền giàu đức hạnh. Khi tôi đang sống trong tình thương hiếu hạnh của các con nơi xa xôi luôn chăm chút, lo lắng, dặn dò… “Có con con gọi ông già, ông già thích chí: Thiệt là con tui…”. Khi tôi đang được thân bằng quyến thuộc gần xa nhắc nhở, động viên bằng những lời chúc đẹp về bằng an, sức khỏe!
Cho nên dù đang một mình nơi đây, tổ ấm của tôi vẫn vĩnh hằng với sức sống diệu kỳ trong mái nhà tôi đẹp và thơ!

     Huế, 11.6.2017

 

 

 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.