Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

Lời chúc bình an – Võ Ca Dao

 

 

 

Ngày gần tết, trong những lời chúc gửi cho người này người kia lẫn nhận được từ người kia người nọ, tự nhiên thấy thích lời chúc bình an. Bình an thì lúc nào cũng cần, nhưng dịp xuân về tết đến, chắc là đặc biệt cần. Cần bởi không ai muốn đụng phải những xui rủi trong ngày sum vầy, mà còn bởi những ngày giáp Tết, sao thấy cuộc sống có nhiều điều bất an quá.

Bất an từ chuyện làm sao mua cho được chiếc vé tàu, vé xe, đến chuyện biết đâu chiếc vé đó là giả khi không phải ai cũng có thể mua được vé trực tiếp từ gốc. Ngay cả khi cầm vé thật, lại thơm thớp nỗi lo, liệu lên xe có bị nhồi nhét… và đường về có nhanh, có an toàn? Rồi tàu có trễ giờ, máy bay có hủy chuyến…

Đường về xa là vậy, đường về gần lại rùng mình khi đọc thông tin cuối năm “đinh tặc” hoạt động mạnh. Rồi lại đau đớn nghe thông tin có cô sinh viên kia xin đi nhờ xe rồi lại bị hiếp dâm. Lại quốc lộ 1A kẹt xe kéo dài…

Nỗi lo đi lại dành cho người ở xa về quê ăn tết, với người chẳng phải chộn rộn chuyện tàu xe lại phập phồng lo chuyện an toàn thực phẩm, mua hạt dưa rang màu hay không rang màu (để không nhiễm chất công nghiệp Rhodamin B), ăn lạp xưởng, mứt tết nào không bị có mẫu độc hại, mua rượu ở đâu không rượu giả.

Ngay cả nỗi lo nghe ra cũng rất kỳ kỳ là liệu trong danh sách quà tặng cho người này, người kia liệu có thiếu ai… khi cái chuyện quà tặng dịp tết đã được đặt tên văn hóa quà tặng. Rồi cả nỗi lo nghe chừng rất vặt vãnh như đủ tiền lì xì vậy đã đủ chưa. Liệu tình trạng tai nạn giao thông vì những kẻ quá chén lạng lách trên đường có giảm? Lo bé lo lớn cộng gộp thành những nỗi lo mang dáng dấp của sự bất an.

Rồi người trồng cây âu lo chuyện tiết trời có lạnh liệu hoa có nở đúng ngày. Người bán hàng vừa bán vừa run... nếu chẳng may hàng ế. Ngay cả người đi chơi, đi mua cũng tự lo biết có rơi vào cái “máy chém” nào từ chuyện gửi xe, đến mua cái hoa, con cá... hoặc có mua phải đồ dỏm, đồ hết đát.

Lo… để được ăn tết, vui tết sau đó nghĩ cũng tạm hài lòng. Ngạc nhiên hơn khi nhiều người không có dịp ăn tết, chơi tết, tận dụng khoảng thời gian này để kiếm thêm chút ít thu nhập lại cũng có những nỗi bất an. Không chỉ lo làm sao tìm việc được, mà còn lo liệu những chỗ giới thiệu việc làm ấy có lừa mình. Tiếp sau những cái “bẫy” vé giả, những cái “bẫy” việc làm đang được tiếp tục giăng ra khắp nơi để lừa những người lương thiện.

Vậy đó, nên cái tết vui, hình như phải là cái tết trước tiên đạt chuẩn bình an. Chúc nhau, nhà nhà, người người đi đường về quê bình an, ăn tết bình an, và có tìm việc làm thêm cũng bình an. Cuối năm bình an để đầu năm bình an, đầu năm bình an để hy vọng mọi ngày bình an.

**

 

Lời chúc bình an version 2

Ngày tết, sau những lời chúc tốt lành, người ta lại hỏi nhau: tết này có đi đâu nhiều chưa?

Và có phải, vì thế, mà nhiều bản tin các báo, dẫn nguồn lại từ Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, từ 30 Tết đến mồng 5 Tết Nguyên đán Tân Mão, trên địa bàn toàn quốc đã xảy ra 373 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm 288 người chết, 359 người khác bị thương;

Và dẫu trong bản tin, có thêm sự so sánh với Tết năm ngoái: giảm 24 vụ, tăng 1 người chết, giảm 66 người bị thương, thì những con số nêu trên cũng quá đỗi đau lòng.

Đã thế, trên phần nổi bật của các báo mạng ngày mồng 6 Tết, lại là hai thông tin: Tại cầu Ghềnh đêm 6-2, tàu hỏa tông sáu ô tô làm hai người chết, 26 người bị thương (ảnh dưới), và Đội phòng chống tội phạm Phú Hòa đã bắt quả tang một thanh niên đang rải đinh ở khu vực ngã tư Địa Chất, thuộc phường Phú Thọ, thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) lúc 12g ngày 7-2.


Nói kiểu bà con vẫn nói mỗi khi đọc những thông tin liên quan an toàn thực phẩm là riết rồi chẳng dám ăn chi, thì giờ không lẽ, riết rồi chẳng dám đi đâu.

Những ngày trước tết, nỗi lo của người dân chủ yếu là nỗi lo đi lại, làm sao để kịp về quê ăn tết.  Ngày tết, nỗi lo ấy trở thành nỗi lo làm sao đi lại an toàn. Ngày sau tết, trong những dòng người rời quê trở lại công việc, chắc tâm trạng cũng không cầu mong gì hơn ngoài bốn chữ “thượng lộ bình an”.

Ấy vậy mà, những con đường vẫn chực chờ những rủi ro… với nhiều tai họa chẳng phải từ trên trời rơi xuống mà phần lớn bởi ý thức của người tham gia giao thông: phóng nhanh vượt ẩu, qua đường không quan sát… Và dĩ nhiên, còn bởi tinh thần trách nhiệm của những cơ quan chức năng, của những người thi hành công vụ khi đã vội bất lực trước tình trạng xuống cấp của những con đường, những cây cầu, thậm chí nhắm mắt làm ngơ trước những cảnh báo an toàn ở những cung đường mệnh danh tử thần.

Không thể không đi ra đường. Và ra đường lại nơm nớp lo sợ. Đầu năm, câu chuyện an toàn giao thông không mới nhưng cũng phải lấy làm đầu câu chuyện, rằng có đi, nhớ cẩn thận, cho mình và cho người.

Lời chúc bình an vì thế chắc vẫn sẽ là lời chúc đắt nhất, giá trị nhất, gấp vạn lần những lời chúc tấn tài, tấn lộc khác.

Bạn có thể xem version 1 tại đây: http://thichcamram.blogspot.com/2011/01/loi-chuc-binh.html

Và xem nhiều bài khác: http://thichcamram.blogspot.com/

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.