Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

XIN DÂNG MỘT TẤM LÒNG THÀNH = Võ Ca Dao

 

 

 

 

 

Buổi chiều về sớm với dự định nấu bữa cơm tất niên. Một mâm cơm cũng đầy đủ chua, cay, mặn, ngọt cùng nhiều món đã được bàn tay đảm đang của mình bày biện lên bàn.

Mọi chuyện cốt ở tấm lòng nên dẫu mâm cơm khá là sơ sài, nhưng cũng có thể coi đó là mâm cơm đầy đủ nhất trong khả năng nấu nướng của mình xin cúng với đất trời. Mình im lặng khấn với trời, với đất, với mẹ… và sau đó lặng lẽ thắp một nén nhang lòng. Tiếp đến mình điện thoại khoe ba.

Đây là lần thứ hai cúng tân niên ở Sài Gòn, nhưng là lần đầu tiên mọi thứ do mình thu xếp.

Lần trước, cúng ở căn nhà tại Gò Vấp, có ba mẹ lo cho cả từ A đến Z, chỉ sau đó, mẹ bảo lớn rồi, nhà này là nhà của con, thì con phải thắp nhang khấn vái. Cái đầu tròn tròn của mình lúc ấy đã được mẹ so sánh với trái dưa hấu ngay trên bàn.

Năm nay, cũng cái đầu tròn tròn ấy, thậm chí láng nữa, vì theo thời gian, đầu mình đã hói nay càng hói hơn, và chiều nay mình lại mới đi hớt tóc (đã đẹp trai, nay càng đẹp hơn)…  chỉ tiếc là không còn được so sánh như trái dưa hấu nữa, phần vì trên bàn năm nay,  không có trái dưa hấu nào để tiện so sánh, phần vì mẹ cũng đã đi xa.

Và vì mẹ đi xa, nên mình tường thuật nhiều hơn về bữa ăn này có những món gì để mẹ vô blog đọc thì sẽ rõ.

Đầu tiên là món rau dền luộc. Một tay con đi siêu thị mua rau, lặt rau, rửa rau, luộc rau, sau đó lấy nước làm canh. Con nhớ món này là món mẹ thích mà con cũng thích. Mẹ đã thấy con giỏi chưa.

Món tiếp theo là nước mắm để chấm rau. Để làm món này, con phải dầm ớt, thậm chí rót nước mắm ra chén. Mẹ thấy vậy đủ giỏi chưa.

Món tiếp nữa là cơm. Để nấu cơm, con đã phải vo gạo, đổ nước, sau đó găm điện. Con giỏi quá phải không mẹ.

Nhưng giờ con kể thêm mấy món này, mẹ mới “ngạc nhiên chưa” nè… vì đây đều là những món cực mất thời gian.

Món mực tẩm gia vị ăn liền. Mẹ biết con thích mực mà. Mỗi lần về Huế, mực luôn là một trong nhiều nhiều món mẹ chiêu đãi con. Mẹ đừng hỏi con chế biến như thế nào để ra món đó, cứ bình tĩnh đọc thêm một đoạn nữa sẽ biết cách làm.

Món thịt đông. Khiếp chưa. Và thịt đông ăn ngon thì nên có thêm dưa cải, hay còn gọi cải chua. Khiếp chưa. Chỉ cần kể cái công đoạn con gắp cải ra, vắt nữa, rửa này kia là mẹ cũng đủ thấy con trai mình sao giỏi quá vậy rồi.

Bữa cơm chỉ vậy, không được nhiều món ngon tuyệt trần như mỗi lần mẹ nấu, nhưng với tài nghệ của con, vậy là đã quá sự bất ngờ, sự tưởng tượng của… chính con (huống là mẹ).

Nhưng quan trọng là tấm lòng thành, phải không mẹ?!

Nhưng cuối năm, cúng tất niên ở căn nhà này, không có mẹ, buồn lắm mẹ ơi.

Viết đến đây, nhìn lên hình mẹ cười, mà tự nhiên nước mắt con cứ thế hồn nhiên chảy.

Mẹ sẵn đang cười, thì cười thêm nhé mẹ.

Rằng cái món thịt đông và cải chua, con mua ở quán cơm Toàn Thắng. Cái món mực tẩm gia vị ăn liền, con được một cô em xinh đẹp biếu cuối năm. Mẹ vẫn luôn thấy con trai mình giỏi lắm, phải không?

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.