Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

Nhà thơ Võ Quê với Côn Đảo và thơ lái - Khả Linh

 

 

 

TT - Ở tuổi "lui về bên lề vui" - cách nói lái đã làm nên một Võ Quê riêng biệt của thơ lái, trong quý 3-2011, nhà thơ Võ Quê đã liên tiếp trình làng bạn đọc hai cuốn sách mà những ai vốn khoái chơi chữ và những bạn tù Côn Ðảo của ông cùng chờ đợi: tập thơ lái Ngược xuôi thế sự và tập thơ - ký họa Côn Ðảo (in cùng họa sĩ Ðặng Mậu Triết). Cả hai đều do NXB Văn Học ấn hành. TẠP CHÍ SÔNG HƯƠNG SỐ 273 GIỚI THIỆU TẬP CÔN ĐẢO THƠ & KÝ HỌA CỦA VÕ QUÊ - ĐẶNG MẬU TRIẾT


Những câu thơ lái vốn được nhiều bạn văn tâm đắc truyền miệng như: "Dầu xăng tăng giá dạ giăng sầu...", "...Ðầy tớ vét tiền bao tờ đấy/ Giành nhau tham nhũng chúng giàu nhanh", "Bây chừ thế sự khác xưa/ Món cùng đinh lại làm vua cung đình", "Lũ thủy điện xả hại người vô tội/ Sếp vội tô báo cáo đúng quy trình"...nay được tập hợp lại trong 52 bài thơ, làm nên một ấn phẩm thú vị không chỉ với dòng thơ - thời - sự mà còn với sự biến hóa vi diệu của tiếng Việt.

Trong khi đó, những vần thơ lãng mạn lẫn rực lửa của người tù yêu nước Võ Quê - chứng nhân của nhà tù Côn Ðảo những năm 1972, 1973 - khiến người đọc cảm động trước một thời khổ ải mà hào hùng của những người tù kiên cường nơi "địa ngục trần gian". Cùng với thơ, Côn Ðảo cũng khiến những chứng tích xưa trở nên đáng nhớ hơn qua 14 bức ký họa "thật gần" với tâm cảm của Ðặng Mậu Triết.

KHẢ LINH

Báo Tuổi Trẻ số ra ngày Thứ Hai (31.10.2011)

.

.

http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/462834/Nha-tho-Vo-Que-voi-Con-Dao-va-tho-lai.html

.

 

Tạp chí SÔNG HƯƠNG SỐ 273 GIỚI THIỆU “CÔN ĐẢO” THƠ & KÝ HỌA CỦA VÕ QUÊ - ĐẶNG MẬU TRIẾT

Kỷ niệm 20 năm thành lập đặc khu Côn Đảo (8.1991 - 8.2011) Sông Hương số tháng 8 đã in chùm thơ 3 bài của nhà thơ Võ Quê và chùm ký họa của họa sĩ Đặng Mậu Triết, trong đó ký họa Chuồng cọp kiểu Pháp được đưa ra làm bìa. Sự hội ngộ ngẫu nhiên ấy của hai tác giả nay càng kết dính bằng Côn Đảo - thơ và ký họa (NXB Văn học, 10.2011). Đọc thơ Võ Quê và xem ký họa về Côn Đảo của Đặng Mậu Triết, xem như chúng ta đang nghiêng mình trước nỗi đau đã thấm vào tấc đất của hình hài Tổ quốc.

S.H

 

 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.